Admin

Admin

ผู้ดูแล

  ถ้านั่งแล้วปวด ต้องขยับตัวไหมคะ (3381 อ่าน)

25 ก.ค. 2561 22:48

ที่พระอาจารย์บอกว่า กายกับจิตมันแยก แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์เช่น เราปวดมากๆ

ขณะที่เรานั่งแล้วหลับตาเราควรจะขยับไหมคะ ?

Admin

Admin

ผู้ดูแล

Admin

Admin

ผู้ดูแล

25 ก.ค. 2561 22:49 #1

เจริญพร .. อย่างที่อยู่ข้างนอก เราฝึกสบายๆ รู้สึกเบาๆของเราอยู่ เราประคองจิตของเราอยู่ พอเวทนาข้างนอกมันเกิดขึ้น มันเจ็บ พอเจ็บปุ๊บ.. เราจะกระโจนออกไปที่เวทนานอกได้ง่าย

เพราะฉะนั้น เราก็รู้สึกของเราไปเบาๆก่อน ที่เรารู้สึกตัวอยู่ รู้สึกที่จิตอยู่ เวทนาข้างนอกก็มีอยู่ เราก็เห็นมันกำลังเกิดขึ้น .. เรากำหนดรู้ทุกข์ที่เกิดขึ้นแล้ว เราก็ไม่เกาะ ถอนการกระโจนเข้าไปก่อน เห็นการกระโจนเข้าไปก่อน ว่า มันกระโจนออกไปแล้ว พอเห็นปุ๊บ กำหนดรู้ทุกข์ที่เกิดขึ้น เราก็กลับมารู้สึกของเราเบาๆ เรียกว่า เราไม่เกาะกับทุกข์ที่เกิดขึ้นข้างนอก ทีนี้.. พอเจ็บ แล้วมันแรงกล้ามาก เราจะขยับตัวก็ได้ เห็นไหม.. เราถอนกระแสออกมา แล้วเราขยับ เราไม่ได้เจ็บ แล้วรีบจะขยับ .. ต่างกันไหม?

ถ้ารีบ แสดงว่าเราเกาะ .. มันดิ้นรนที่จะหนี มันมีอาการดิ้นแล้วจะหนี แสดงว่ากลัวมัน หนีด้วยความกลัว

พอเรารู้สึกถึงทุกข์ที่เกิดขึ้น ทุกข์ให้กำหนดรู้ปุ๊บ .. เราก็ถอนกระแสมา ผ่อนคลายเบาๆ เราจะขยับ เราก็ประคองจิตไว้ รู้สึกไว้เบาๆ ตัวนอกเราก็ขยับ

เห็นไหมว่า เราไม่ได้หนีมัน ไม่ได้คิดจะหลบมัน เราก็ประคองสบายๆ เรายังประคองจิต ไม่ได้ไปเกาะมัน .. นี่แบบที่ 1



แบบที่สอง ถ้าเรารู้สึกไปเรื่อยๆ แต่ถ้าข้างในมันนิ่งของมันเอง ตัวเจ็บมันก็มีอยู่ แต่ไม่ได้ไปอะไรๆ ที่สุด บางทีมันก็ .. หายไปเองของมัน นี่เรียกว่ากำลังของเรามีกำลัง มันก็คลายไปด้วยตัวของมันเอง

แบบที่สาม.. ถ้าเราต้องการเรียนรู้ในการดู เราก็ดูสบายๆ เวทนานอกก็มีอยู่ เราก็เห็นมันอยู่ พอดูไปเรื่อยๆ ที่สุด เวทนานอกก็แสดงความไม่เที่ยง มันก็เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปของมันเอง เราก็จะ ออ.. เวทนา ตัวนอก ขึ้นมาอย่างนี้ ที่สุดมันก็ดับไปเองของมัน เราก็จะเห็นมันแสดงตัวของมันอีกแบบหนึ่ง ให้เรากระจ่างในสภาวะนี้ แต่เดี๋ยวมันก็ขึ้นมาอีก

แบบที่สี่ กำหนดหยั่งรู้ไปในเวทนา ให้เห็นเวทนาในเวทนานั้น เห็นการเกิด-ดับในเวทนาที่มีอุปาทาน ถอนความเป็นตัวเรา ของเราออกจากเวทนานั้น จะเห็นการเกิด-ดับเป็นภายนอกบ้าง ที่เวทนานั้น กระแสเข้าถึงจิต เห็นการเกิด-ดับเป็นภายในบ้าง เห็นการเกิด-ดับจากภายนอกเข้าถึงจิตภายใน เมื่อเห็นอย่างนี้เป็นไปเพื่อละอาสวกิเลส

จะใช้แบบไหนก็ได้ แต่ใหม่ๆ เราประคองจิตอย่างนี้ สบายๆ เมื่อย.. เมื่อยก็ขยับตัว คนแก่คนเฒ่า เมื่อยแล้วเราก็ขยับ แต่เราก็ประคองจิต พอมันขึ้นมาปุ๊บ ..กำหนดรู้ทุกข์ตรงนี้ก่อนนะ .

Admin

Admin

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้